Xây dựng văn hóa ứng xử "Văn minh - Thân thiện - Sạch đẹp" trong Lễ hội Thành Tuyên để thu hút khách du lịch

Thứ Ba, ngày 27 tháng 8 năm 2024 - 09:39 Đã xem: 1386

Để phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh theo Nghị quyết số 29-NQ/TU ngày 26/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XVII), trong những năm qua các cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để cụ thể hoá các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó đẩy mạnh nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hoá - lễ hội, đặc biệt là sản phẩm du lịch tham quan, trải nghiệm “Lễ hội Thành Tuyên” được chú trọng. Trong Đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh giai đoạn 2023-2030 (kèm theo Quyết định số 144/QĐ-UBND ngày 19/4/2023), Lễ hội Thành Tuyên được xác định là sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của Tuyên Quang, sản phẩm mang thương hiệu quốc gia và hướng tới quốc tế.

Những mô hình đèn Trung thu khổng lồ trên đường phố Tuyên Quang. Ảnh: Thu Trang

Từ nhiều năm nay, tính xã hội hoá của Lễ hội Thành Tuyên được quan tâm, đề cao với sự tham gia đóng góp và hưởng ứng tích cực các hoạt động của đông đảo Nhân dân trong tỉnh. Nhân dân Tuyên Quang đã được thoả sức sáng tạo, thể hiện kỹ năng độc đáo thông qua việc chế tạo các tác phẩm lồng đèn khổng lồ, thể hiện tinh hoa văn hoá của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Ngày 17/6/2024, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 116-KH/UBND về tổ chức Liên hoan trình diễn di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại với Chủ đề “Tinh hoa hội tụ và toả sáng” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên”; số lượng mô hình đèn trung thu tham gia Đêm hội Thành Tuyên năm 2024 dự kiến có trên 60 mô hình, trong đó thành phố Tuyên Quang dự kiến sẽ thiết kế, thi công 02 mô hình cho địa phương, đối tác nước ngoài có quan hệ hợp tác với tỉnh để tham gia biểu diễn trong chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong mùa lễ hội năm trước, riêng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh từ 01-04/9/2023, theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, thành phố Tuyên Quang đã thu hút khoảng 120.000 lượt du khách; tổng thu du lịch đạt gần 96 tỷ đồng, công suất sử dụng tại các cơ sở lưu trú đạt 80%. Để phát huy kết quả của những mùa lễ hội trước, góp phần tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và tăng thu ngân sách cho địa phương, Uỷ ban nhân dân thành phố Tuyên Quang đã quan tâm, ban hành Quyết định số 1772/QĐ-UBND ngày 12/6/2024 về Bộ quy tắc ứng xử xây dựng văn hoá thành phố Tuyên Quang “Văn minh - Thân thiện - Sạch đẹp” trong Lễ hội Thành Tuyên năm 2024. Dự báo năm 2024, Lễ hội Thành Tuyên sẽ đặc biệt cuốn hút đông đảo du khách với số lượng tới vài trăm ngàn người, bởi năm nay có rất nhiều mô hình lồng đèn đẹp rực rỡ.

 Bộ quy tắc ứng xử xây dựng văn hoá trong mùa Lễ hội của Thành phố Tuyên Quang gồm 3 Chương, 15 Điều, nhằm để định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động Lễ hội và hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố; trong đó, có nhiều điều quy định về hoạt động du lịch trên địa bàn như: “Ứng xử đúng mực, thân thiện, trách nhiệm, tôn trọng khách hàng”; “Tư vấn trung thực, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách du lịch”; “Niêm yết công khai và bán đúng giá dịch vụ, không bán cao hơn giá niêm yết” (Điều 5 - Bộ Quy tắc); theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch phải chuyển tải thành công thông điệp: “Chuyên nghiệp - Chất lượng” tới khách hàng; đối với cơ sở lưu trú du lịch phải chuyển tải thành công thông điệp; “Sạch sẽ - Thân thiện - Đồng bộ - Chuyên nghiệp” (Điều 8 - Bộ Quy tắc)...  

Bên cạnh đó, Uỷ ban nhân dân thành phố Tuyên Quang cũng giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc triển khai đồng bộ Bộ quy tắc ứng xử xây dựng văn hoá; những nội dung cốt lõi của Bộ quy tắc được biên tập băng nhiều hình thức, dễ nhớ, bảo đảm tính thuyết phục, niêm yết công khai để vận động Nhân dân và toàn thể du khách đến Tuyên Quang có thể đón một mùa Trung Thu tươi vui, đẹp và có tác dụng như một sản phẩm “du lịch chữa lành”.

Cũng theo Kế hoạch số 116-KH/UBND ngày 17/6/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra rất sôi nổi và dày đặc. Đặc biệt, thành phố Tuyên Quang có nhiều đoàn nghệ nhân từ khắp đất nước sẽ về để tham gia biểu diễn tinh hoa văn hoá Việt Nam đã được thế giới công nhận. Một mùa Lễ hội Thành Tuyên đã đến rất gần với thành phố Tuyên Quang, thu hút những du khách trẻ, năng động và tràn đầy sức sống trong dịp Thu về.

Hoàng Mai

Xem tin theo ngày:   / /